Search This Blog

Tuesday, September 28, 2010

Pusong Tulala

"PUSONG TULALA"

Isang araw nang ako'y naglalakad, ako'y may nakitang isang babae, nahulog agad ang aking loob sakanya. Siya ay isang babaeng napakaganda ang puso ko'y natulala sa kanyang kagandahan ang sabi ko ay "M-miss.. pwedeng makipag kilala? at siya'y nabigla sa aking kagustuhan, mabait siya ng kami'y nag kausap. Makalipas ang ilang mga nagdaang mga araw ay kami'y muling nagkatagpo sa isang lugar kung saan kami'y nag usap ng masinsinan at muli ang puso ko'y natulala na naman sa kanya dahil sa hindi maitagong nararamdaman. Ang pusong tulala, ako'y nabighani sa kanyang angking kagandahan at mabait na ugali. Ito ang pusong tulala... Sa tuwing ika'y nakikita mundo ko'y nag iiba . Subalit habang tumatagal ika'y unti unting nagbabago at tila nawawala na ang iyong bait sabi mo pa'y "Umalis ka dito!" at ng dumating ang araw na tayo'y magkalayo ako'y nababalisa, sapagkat noo'y palagi tayong magkasama araw man o gabi ngayo'y napaltan na ng pighati ako'y nababahala sa mga araw na nagdaraan sapagkat ika'y wala sa aking piling.
Nang tumuntong ako sa kolehiyo tayo'y muling nagkita, hindi ko alam ang aking gagawin ngunit ang sabi mo saaki'y...
"Siguro nga ay mas may panget pa sayo pero hindi sila nagpapa cute katulad mo nakaka bad trip ka tuwing ika'y makikita, hindi ko alam kung bakit malaki ang ulo mo ikaskas mo nalamang ang muka mo sa simento. At lalong hindi ako na tu-turn on sa kutis mong kulay kamote.. Che!" Ako pa nama'y sabik na muli kang makita ngunit ang aking pagkasbik ay napalitan na ng inis, dahil sa panget mong pag uugali, hindi kana nakakatuwa tuwing kita'y nakikita...

*Wakas*

No comments:

Post a Comment